รู้จักประโยชน์...ข้าวกล้อง

ข้าวกล้อง ถือเป็นอาหารสุขภาพอันดับต้นๆที่หลายคนคิดถึง ข้อดีของข้าวกล้อง หรือ ข้าวที่ไม่ผ่านการขัดสี อุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ โดยเฉพาะวิตามินบี1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา วิตามินบี 2 วิตามินอี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส อีกทั้งมีน้ำตาลน้อย ให้ไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย จึงได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ที่ดูแลสุขภาพ และกลุ่มผู้สูงอายุ

อ่านเพิ่มเติม

ข้าวโพด...มีดี รับประทานแต่พอดี

ข้าวโพด ธัญพืชรสหวานที่ทุกเพศทุกวัยสามารถเลือกซื้อ เลือกรับประทานกันได้ เพราะหาซื้อง่าย และมีให้รับประทานตลอด แต่รู้หรือไม่ว่า ข้าวโพดไม่ใช่แค่มีรสหวานและอร่อยเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะข้าวโพด 1 ฝัก อุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม

กิน...ส้ม ดีอย่างไร

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ผลไม้ที่ห้ามพลาด คือ ส้ม เพราะเป็นช่วงที่ส้มจะมีรสชาติหวาน อร่อย เป็นพิเศษ นอกจากรสชาติที่ดีแล้ว ส้ม ยังประกอบไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี วิตามินดี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก อีกทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย คอลลาเจนช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย รวมถึงใยอาหารที่มีส่วนช่วยในระบบขับถ่าย และหากรู้สึกเครียดๆ ส้ม ก็ยังช่วยลดสภาวะความเครียดได้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม

พริกหยวก...ดีอย่างไร มีคำตอบ

พริกหยวก พืชล้มลุก มีลักษณะเป็นพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 0.5-1 เมตร ผลมีสีสันสดใส ทั้งสีแดงสด สีเขียว แต่มีความเผ็ดน้อยกว่าพริกขี้หนู โดยพริกหยวกทุกสีมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย กระตุ้นการทำงานกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ทั้ง วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี ช่วยขับลม แก้ท้องอืด ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องราวของเมล่อน และประโยชน์ของผลไม้เนื้อฉ่ำ

เมล่อน พืชตระกูลเดียวกับแตง ถือเป็นผลไม้ฤดูร้อนที่มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปแอฟริกา โดยผลมีลักษณะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ บางพันธุ์มีผิวเรียบไม่มีร่างแห บางพันธุ์มีร่างแหคลุมทั่วผล ส่วนเนื้อเมล่อนก็มีทั้งสีเขียว เขียวขาว และสีส้ม รสชาติหอมหวาน จึงเป็นผลไม้ที่หลายคนถูกอกถูกใจและนิยมรับประทาน

อ่านเพิ่มเติม