มะนาวอินทรีย์มีดีอะไร? ... ค้นความลับไปกับ “ฟาร์มนกอินทรีย์” ของเกษตรกรสาวเก่งศิษย์เก่า ม.แม่โจ้

วันนี้จะพามารู้จักเรื่องราวของพืชตระกูลส้มชนิดหนึ่งที่ใครๆ ก็รู้จัก เพราะไม่ว่าจะเอาไปทำเครื่องดื่มก็ให้รสเปรี้ยว ชื่นใจ จะปรุงอาหารก็เสริมรสให้แซ่บ จี๊ดยิ่งขึ้น กับผลเขียวๆ กลม ที่ชื่อว่า “มะนาว”

วันนี้จะพามารู้จักเรื่องราวของพืชตระกูลส้มชนิดหนึ่งที่ใครๆ ก็รู้จัก เพราะไม่ว่าจะเอาไปทำเครื่องดื่มก็ให้รสเปรี้ยว ชื่นใจ จะปรุงอาหารก็เสริมรสให้แซ่บ จี๊ดยิ่งขึ้น กับผลเขียวๆ กลม ที่ชื่อว่า “มะนาว” ไปพร้อมกับเกษตรกรอินทรีย์สาวเก่ง สมาชิกอิมแพ็คฟาร์ม คุณนก ปรัศนียาภรณ์ อาศิรพัฒน์ สาวจากจังหวัดราชบุรีที่เดินทางมาเรียนเกษตรไกลถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

สาวผู้ที่เรียนจบเกษตร แต่กลับเลือกเดินในสายอาชีพผู้จัดการร้านอาหารอยู่พักใหญ่ กระทั่งช่วงวัยและเสียงเรียกร้องของหัวใจเรียกร้องให้หวนคืนให้ผันตัวสู่อาชีพเกษตรกรอินทรีย์อย่างเต็มตัว แต่เมื่อคิดจะทำเกษตรเป็นอาชีพ สิ่งที่คุณนก ตั้งปณิธานอย่างแรงกล้าคือ “เราจะทำเกษตรแบบไม่พึ่งพ่อค้าคนกลาง” ดังนั้นเราจึงเลือกปลูกพืชที่ลูกค้าต้องการ และ ที่สำคัญต้องแตกต่าง กระทั่งค้นพบคำตอบที่ลงตัวที่สุด นั่นคือ “มะนาวอินทรีย์” เพราะนำไปประกอบเมนูได้หลากหลาย ทั้ง น้ำจิ้ม ยำ อาหารรสจัดจ้านต่างๆ แถมตลาดต้องการมากและต้องการตลอดทั้งปี

ทำไมต้อง “มะนาวอินทรีย์” ... “มะนาวอินทรีย์” ต่างจากมะนาวเคมีอย่างไร?

คุณนก เผยว่า หลังจากเราปลูกมะนาวอินทรีย์มานาน เราค้นพบว่า ต้นมะนาวอินทรีย์อายุต้นยืนยาวกว่ามะนาวอินทรีย์หลายเท่า สังเกตจากปัจจุบันต้นมะนาวที่สวนของเรา มีอายุต้นกว่า 10 ปี ยังแข็งแรง แถมผลผลิตที่ได้ยังมีน้ำเยอะ เปลือกบาง เมล็ดน้อย ไร้สารเคมีจึงปลอดภัย และตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มคนรักสุขภาพหรือร้านเครื่องดื่มที่นิยมใช้มะนาวพร้อมเปลือก ที่ลูกค้าสามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจ แม้ราคาจะแพงกว่ามะนาวทั่วไป แต่ลูกค้าก็เต็มใจและยินดีจ่าย

ทั้งนี้ นอกจากผลผลิตมะนาวอินทรีย์ที่ขึ้นชื่อ “สวนนกอินทรีย์” ยังมีผลผลิตอินทรีย์อื่นๆ อร่อย โดดเด่น อาทิ กล้วย ชมพู่ เสาวรส มะขามป้อม มะม่วง และฝรั่ง ที่ลูกค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “อร่อย” กว่าผลผลิตทั่วไปตามท้องตลาด ซึ่งมันเป็นเรื่องน่าแปลกว่า

“เมื่อก่อนตอนเราเป็นผู้จัดการร้านอาหาร แม้จะมีคนชื่นชม และยอมรับในความสามารถว่าเราเก่ง แต่เรากลับไม่เคยรู้สึกภูมิใจหรือดีใจเท่าไหร่นัก แต่วันนี้เมื่อได้มาทำเกษตรมีผลผลิตติดแบรนด์ของเรา และลูกค้ายอมรับในคุณภาพ ชื่นชอบในความอร่อย มันกลับสร้างความรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากที่สุด”

สุดท้าย ในฐานะเกษตรกรรุ่นใหม่ เราอยากให้คนไทยได้กินพืชผลคุณภาพที่ผลิตในประเทศไทย กินตามฤดูกาล กินตามคุณค่าทางอาหาร อาจไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์ที่สวยงามนัก แต่อยากให้คำนึงถึงความปลอดภัย และคุณค่าสารอาหารที่ซ่อนอยู่เป็นสำคัญ”