ข้าวโพดสีม่วง ประโยชน์เยอะ

ข้าวโพด ถือเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะหลักๆ นิยมนำไปแปรรูปในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสัตว์ การแปรรูปเป็นปุ๋ย รวมถึงสิ่งทอที่แปรรูปจากเส้นใยข้าวโพด

ข้าวโพด ถือเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะหลักๆ นิยมนำไปแปรรูปในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสัตว์ การแปรรูปเป็นปุ๋ย รวมถึงสิ่งทอที่แปรรูปจากเส้นใยข้าวโพด ขณะที่การขายส่ง ขายปลีก เพื่อนำมาบริโภคในครัวเรือน กลับเป็นเรื่องรอง โดยข้าวโพดที่ปลูกในประเทศไทยก็มีหลากหลายสายพันธุ์ แต่ข้าวโพดที่นิยมนำมาบริโภคในครัวเรือน คือ ข้าวโพดหวาน และข้าวโพดข้าวเหนียว ซึ่งมีหลายสี ทั้งสีเหลือง สีขาว สีม่วง สีน้ำเงิน

แต่ข้าวโพดหวานสีม่วง ถือว่ามีความโดดเด่น เพราะสารสีม่วงในข้าวโพดมีสารแอนโทไซยานิน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีวิตามินอี ช่วยบำรุงผิว รวมทั้งมีคุณภาพโปรตีนสูงจากกรดอะมิโนทริปโตเฟน ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ผ่อนคลาย

การนำข้าวโพดหวานสีม่วงมารับประทาน นอกจากการนำมาต้มแล้ว ยังสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอื่นๆได้อีก ทั้ง ซุปครีมข้าวโพดม่วง ส้มตำข้าวโพดสีม่วง ซึ่งจะให้สีและรสชาติที่แตกต่างออกไป ลองหาซื้อข้าวโพดสีม่วงมาปรุงเป็นเมนูใหม่ๆตามสไตล์ที่ต้องการได้

ข้อมูลอ้างอิง
- https://www3.rdi.ku.ac.th/?p=64283