แนวคิดการทำเกษตรอินทรีย์ของ บี พิชญา แห่ง Be Organic Farm

การทำเกษตรอินทรีย์นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นผลพลอยได้โดยไม่รู้ตัว นั่นคือ “การได้รักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน”

นี่คือคำกล่าวของ คุณบี พิชญา พุทธิมิตร เจ้าของ Be Organic Farm อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในเกษตรกรเครือข่ายอิมแพ็คฟาร์ม แล้วการทำเกษตรแบบช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทำได้อย่างไร? วันนี้คุณบีจะมาเล่าให้ฟังกัน

จุดเริ่มต้นจากพิษโควิดที่ทำให้คนที่เรียนจบด้านการเกษตรและใช้ชีวิตอยู่เมืองนอกนานหลายปีต้องกลับบ้าน จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการทำเกษตรของคนที่ไม่เคยมีความรู้ พัฒนากระทั่งกลายเป็นเกษตรกรอินทรีย์เต็มตัว และปลูกผลผลิตอินทรีย์ให้ผู้บริโภคได้รับประทานมากมายทั้ง ผักสด ผักสวนครัว และผลไม้ต่างๆ

คุณบี เผยว่า เคล็ดลับความสำเร็จของ Be Organic Farm เกิดขึ้นได้เพราะ 1.เราใส่ใจสุขภาพ ด้วยความคิดว่า “ถ้าเราเลือกที่จะบริโภคผลผลิตที่ปลอดภัยแล้ว ทำไมเราจึงไม่ปลูกเอง” 2.เราใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพราะทุกวันนี้เมื่อโลกร้อนขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรที่จะช่วยโลกลดมลพิษและสารเคมีจากการทำเกษตรลงได้ เราจึงเริ่มต้นทำเกษตรแบบ “รักษ์โลก” ใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบไม้ มาใช้ในการปรับปรุงดิน เพราะเราเชื่อว่า

“เมื่อดินดี พืชที่ปลูกก็จะเติบโตดีตามไปด้วย” อีกหนึ่งวิธีที่เลือกใช้ คือ การใช้เครื่องตัดหญ้าแทนการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช วิธีเหล่านี้ไม่เพียงดีต่อสุขภาพ แต่ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย”