“ไมโครกรีน” พืชต้นจิ๋ว คุณประโยชน์แจ๋ว

ใครอยู่คอนโด หรือเป็นมนุษย์เมือง อาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด แต่อยากมีสุขภาพดีด้วยการปลูกผักที่ปลอดภัยไว้รับประทานเอง วันนี้จะพาไปทำความรู้จักพืชต้นจิ๋ว แต่คุณประโยชน์แจ๋ว
ที่ชื่อว่า “ไมโครกรีน” กัน

ไมโครกรีน (Microgreen) คืออะไร?

หากพูดถึง “ไมโครกรีน” ผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสายอาหารสุขภาพหรืออาหารคลีนคงร้อง “เอ๊ะ” ว่าเจ้าสิ่งนี้คืออะไร? แต่หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ “ไมโครกรีน” ก็คือ ผักพืชต้นจิ๋ว ต้นอ่อนของผักชนิดต่างๆ ทั้ง ผัก สมุนไพร หรือธัญพืช อาทิ ผักบุ้ง ต้นทานตะวัน สมุนไพรพื้นบ้าน อย่าง ผักแพว ผักกูด ที่ถูกนำมาเพาะให้งอกและเลี้ยงในระยะต้นอ่อนอายุเพียง 7-10 วัน ก่อนจะนำมารับประทาน ทั้งรับประทานดิบ ปรุงสุก หรือจะใช้เพื่อการตกแต่งจานอาหารให้น่ารับประทาน

“ไมโครกรีน ผักต้นจิ๋ว” มีคุณประโยชน์แจ๋วกว่าผักต้นอวบๆ ใหญ่ๆ อย่างไร?

เมื่อตลาดและห้างสรรพสินค้ามีพืชผักต้นใหญ่ๆ อวบๆ น่ารับประทานให้เลือกมากมาย... แล้วเราเอา ต้นอ่อนผักจิ๋วมารับประทานกันทำไม? คือสิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังสงสัย นั่นเพราะจากงานวิจัยเผยว่า แม้ไมโครกรีนจะมีต้นเล็ก แต่รู้หรือไม่ว่า คุณประโยชน์ของเจ้าผักจิ๋วเหล่านี้ไม่ธรรมดา เพราะ
1.ไมโครกรีน มีปริมาณสารอาหารและสารพฤกษเคมี ได้แก่ วิตามินซี แคโรทีนอยด์ สารประกอบฟีนอล ปริมาณธาตุอาหารต่างๆ อาทิ Ca, Mg, Fe, Zn, Sn และ Mo รวมถึงสารต้านมะเร็งในปริมาณสูงกว่าผักต้นโตเต็มวัยทั่วไปหลายเท่า
2.ด้วยระยะการปลูกที่สั้นเพียง 7-10 วัน ทำให้ผักไมโครกรีนปลอดภัยจากโรคและแมลงศัตรู จึงปราศจากการใช้สารเคมี และการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ในผลผลิต

แนะคนเมืองเพาะ “ไมโครกรีน” รับประทานง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

การเพาะต้นอ่อนไมโครกรีนไม่ใช่เรื่องยาก แค่เตรียมอุปกรณ์และปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้
(1) เตรียมภาชนะสำหรับเพาะต้นอ่อนไมโครกรีน อาทิ กระถาง ถาดพลาสติก หรือขวดน้ำเหลือใช้ที่สะอาด หลังจากนั้น ดินผสมสำเร็จรูป สำลี หรือกระดาษทิชชู่ รองที่ก้นภาชนะเพื่อใช้เป็นวัสดุเพาะ
(2) นำเมล็ดต้นอ่อน อาทิ เมล็ดผักบุ้ง เมล็ดทานตะวัน ที่เตรียมไว้ (ควรแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อเพิ่มอัตรางอก) มาโรยลงบนวัสดุเพาะ พยายามโรยเมล็ดให้ไม่ทับซ้อนกัน เพื่อให้ต้นอ่อนงอกอย่างสม่ำเสมอ
(3) ในช่วง 1-2 วันแรก ให้เก็บถาดเพาะไว้ในที่มืด หลังจากนั้นนำออกรับแสง หมั่นรดน้ำวันละ 1 ครั้ง เพาะต่อจนครบ 7-10 วัน เมื่อต้นอ่อนสูงประมาณ 20-40 เซนติเมตร ใช้ใบมีดคมๆ ตัดที่บริเวณโคนต้น พร้อมนำไปรับประทาน