มะยงชิด ผลไม้ยอดฮิตหน้าร้อน ประโยชน์เยอะ

รู้หรือไม่ว่า มะยงชิด ผลไม้ยอดฮิตประจำหน้าร้อน ซึ่งเป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับมะปราง ไม่ได้มีดี แค่ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย เนื้อฉ่ำ รับประทานแล้วสดชื่นเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมประโยชน์มากมาย

รู้หรือไม่ว่า มะยงชิด ผลไม้ยอดฮิตประจำหน้าร้อน ซึ่งเป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับมะปราง ไม่ได้มีดี แค่ รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย เนื้อฉ่ำ รับประทานแล้วสดชื่นเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมประโยชน์มากมาย ทั้ง เบต้าแคโรทีน ต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ บำรุงสายตา วิตามินซี เสริมภูมิต้านทาน อีกทั้งยังมีวิตามินและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมาก เช่น โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เหล็ก สังกะสี ไอโอดีน ใยอาหาร เป็นต้น

วิธีการเลือกซื้อมะยงชิด ควรเลือกผลที่มีสีส้ม บ่งบอกถึงความสุก หากเลือกผลสุกมากเกินไปเนื้อจะเละ จึงควรเลือกที่สุกพอดี โดยไม่ให้มีผิวมีสีเขียวมากเกินไป เพราะจะมีรสเปรี้ยวมากกว่าหวาน หรือรสฝาดจางๆ ได้ ซึ่งปัจจุบันนิยมนำมะยงชิดมาแปรรูปเป็นเมนูขนมหวานและเครื่องดื่มมากขึ้น เช่น มะยงชิดสมูทตี้ มะยงชิดข้าวเหนียวมูน มะยงชิดลอยแก้ว ชีสทาร์ตมะยงชิด เป็นต้น ก็เพิ่มสีสันให้การรับประทานมะยงชิดไม่น่าเบื่อ พร้อมกระตุ้นให้เกิดการบริโภคในวงกว้างขึ้น และเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรมากขึ้นด้วย