3 ผลไม้ฤดูร้อน ... รับประทานให้พอดี ไม่มีโทษ!

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่อากาศที่ร้อนจัดคงทำให้หลายๆ คนต้องมองหาเครื่องดื่มหรือผลไม้เย็นๆ มารับประทานดับร้อนกัน ซึ่งเมื่อนึกถึงฤดูร้อนก็คงต้องนึกถึงผลไม้ยอดนิยม 3 ชนิด

เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน ในวันที่อากาศที่ร้อนจัดคงทำให้หลายๆ คนต้องมองหาเครื่องดื่มหรือผลไม้เย็นๆ มารับประทานดับร้อนกัน ซึ่งเมื่อนึกถึงฤดูร้อนก็คงต้องนึกถึงผลไม้ยอดนิยม 3 ชนิด ที่แม้จะทานอร่อยแต่ก็ต้องรับประทานให้พอดีและปลอดภัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

ผลไม้ชนิดแรกคือ “ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้ อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน รวมถึงแร่ธาตุที่สำคัญหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ทั้งนี้ สำหรับคนสุขภาพดีควรรับประทานทุเรียนไม่เกิน 1 พู/วัน และไม่ควรรับประทานติดต่อกันทุกวัน ทั้งนี้ ผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะทุเรียนมีปริมาณแป้งและไขมันสูง

“เงาะ” ผลไม้หน้าร้อนรสหวานรับประทานแล้วชื่นใจ คลายร้อน แต่ต้องระวังเรื่อง น้ำตาลและสารแทนนิน (Tannin) ซึ่งมีฤทธ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในกระเพราะอาหาร ที่หากรับประทานมากเกินไปอาจทำให้ท้องอืดหรือท้องผูกได้ ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรรับประทานเงาะไม่เกิน 6-8 ผล เท่านั้น

“มังคุด” ผลไม้ฤทธ์เย็น มักทานคู่กับทุเรียน เพื่อป้องกันอาการร้อนใน อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อาทิ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีวิตามิน รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงช่วยชะลอวัย ซึ่งผู้สูงอายุควรรับประทานมังคุด ไม่เกินครั้งละ 4 ผล

ทั้งนี้ นอกจากผลไม้ฤดูร้อนทั้ง 3 ชนิดที่ผู้สูงอายุอาจต้องระวังระวังในการรับประทานตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว ฤดูร้อนยังมีผลไม้ให้เลือกรับประทานอีกหลายชนิด ทั้ง ฝรั่ง มะละกอ กล้วย แตงโม ชมพู่ ลิ้นจี่ มะยงชิด และมะม่วง ลองเลือกรับประทานผลไม้ที่ชอบในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อสุขภาพที่ดีกันนะคะ

อ้างอิงข้อมูล: https://elderlysociety.com/summer-fruit-for-elderly