รู้จักดินและปรุงดินให้ถูกใจพืช

“ดิน” ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเจริญเติบโตของพืช เพราะถ้าดินดี พืชก็พลอยเติบโตดีตามไปด้วย แต่ดินก็มีหลายประเภท และคุณสมบัติของดินแต่ละประเภทก็เหมาะกับการปลูกพืชที่ต่างกัน
สำหรับโดยทั่วไปแล้ว ดิน แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ ดินเหนียว ดินร่วน และดินทราย ซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

1.ดินเหนียว เนื้อดินละเอียด แน่น อุ้มน้ำได้ดี แต่ระบายน้ำช้า ดินประเภทนี้จะเป็นอุปสรรคต่อการชอนไชของรากพืช จึงเหมาะกับการปลูกข้าวที่ต้องอาศัยการอุ้มน้ำที่ดี แต่ไม่เหมาะกับการปลูกพืชทั่วไป
2.ดินร่วน เป็นดินที่มีความอุดมสมบูรณ์สูง ดูดซับน้ำได้ปานกลาง อนุภาคดินร่วนซุย รากพืชจึงชอนไชได้ดี เนื่องจากประกอบด้วยดินเหนียวและดินทรายในสัดส่วนที่เหมาะสม ดินชนิดนี้จึงเหมาะกับการปลูกพืชมากที่สุด
3.ดินทราย เนื้อดินหยาบ ซึ่งเนื้อดินชนิดนี้ประกอบด้วยทรายในอัตราส่วนที่มาก ความอุดมสมบูรณ์น้อย ไม่เกาะตัว ระบายน้ำได้ดี โดยปลูกพืชที่เหมาะกับดินทราย จะเป็นพืชที่ต้องการน้ำน้อย ทนแล้ง เช่น กล้วย มะม่วง มันสำปะหลัง มะพร้าว พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

อย่างไรก็ตามหากใครกำลังวางแผนปลูกพืชแล้ว พบว่า สภาพดินในพื้นที่ไม่ตอบโจทย์ หรือไม่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืชที่จะเลือกปลูก ก็มีวิธีการปรับปรุงดินมาให้ลองนำไปปรับใช้กัน เพื่อให้พืชที่จะปลูกเจริญเติบโตได้ดี เริ่มจากการปรับปรุงดินเหนียว “ดินแน่น” ให้ถูกใจพืช ต้องเพิ่มความร่วนซุย ส่งเสริมการชอนไชของรากพืช เพิ่มการระบายน้ำ ระบายอากาศให้ดีขึ้น ด้วยการเติมเติมอินทรียวัตถุ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก แกลบดิบ ใบไม้แห้ง

ส่วนการปรับปรุงดินทราย ต้องเติมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ดิน ขุยมะพร้าว ขี้เถ้าแกลบ แกลบดิบ กาบมะพร้าวสับ และเศษใบไม้ เพื่อเพิ่มการอุ้มน้ำและความอุดมสมบูรณ์ของดินเพิ่มขึ้น